In trang

Bài tham luận về công tác Chủ nhiệm lớp
Cập nhật lúc : 08:57 12/05/2017

Mùa hè đã đến, mặc dù học trò đang nao nức trong tiếng ve kêu cho một mùa hè sôi động nhưng thầy cô chủ nhiệm vẫn miệt mài trăn trở về một thiên chức, trách nhiệm mà nhà trường đã giao phó đó là công tác chủ nhiệm lớp

Vừa qua trong hội thảo công tác chủ nhiệm năm học 2016 - 2017, có một vài báo cáo về  công tác chủ nhiệm điễn hình, đã nói lên được thực trạng tình hình chất lượng học sinh và hiệu quả của việc phối kết hợp giữa nhà trường-gia đình và xã hội. Đó là công tác chủ nhiệm của cô giáo Phạm Thị Thu Thảo ở lớp 6/1.

“CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI CHA MẸ HỌC SINH TRONG VIỆC NÂNG CAO KIẾN THỨC VĂN HÓA VÀ RÈN LUYỆN CỦA HỌC SINH”

 I. Đặt vấn đềI.     

Giáo dục thế hệ trẻ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó nhà trường và gia đình là hai môi trường giáo dục quan trọng đối với HS. Gia đình là môi trường sống, môi trường giáo dục lâu dài, thường xuyên và dựa trên cơ sở tình yêu thương. Đặc biệt giáo dục của gia đình có nhiều ảnh hưởng  đến việc hình thành và phát triển nhân cách của HS, do đó GVCN nói riêng và nhà trường nói chung phải chủ động phối kết hợp với gia đình để nâng cao hiệu quả giáo dục và rèn luyện đạo đức cho học sinh.

Đến nay yêu cấp thiết nhất của ngành giáo dục nước ta là “Đổi mới phương pháp dạy học các môn học thuộc chương trình giáo dục THCS theo định hướng phát triển năng lực học sinh, nghĩa là: Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin,...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy”. Điều này đồng nghĩa các em phải không ngừng nỗ lực tự học, tự rèn trên những định hướng, giúp đở của thầy cô, các em phải thay đổi phương pháp học tập từ thụ động sang chủ động. Từ  đó yêu cầu quỹ thời gian các em hoàn thành nhiệm vụ học tập ở nhà là rất lớn, cụ thể : mỗi môn học yêu cầu các em phải đọc và nghiên cứu bài học trước, soạn bài, học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Tất cả những công việc đó phản ảnh  năng lực hoàn thành nhệm vụ học tập các em ở nhà và tính tự giác, chủ động trong học tập. Vì vậy khi các hoạt động học tập đó thực hiện tại nhà thì rất cần sự quan tâm, nhắc nhở, động viên và giúp đở từ CMHS.

Quá trình học tập ở nhà là tiếp nối và hoàn thiện quá trình học tập tại trường, do đó việc nắm tình hình học tập và rèn luyện của các em ở trường và ở nhà là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của GVCN lớp. GVCN chính là cầu nối quan trọng giữa Nhà trường và gia đình học sinh.

Thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu giáo dục.

 II. Giải quyết vấn đề.

Cấp học THCS có tầm quan trọng trong hệ thống giáo dục. Vì vậy đòi hỏi mỗi giáo viên phải xác định đúng vai trò và nhiệm vụ trọng yếu của mình trong quá trình thực hiện công tác giáo dục học sinh.

Ngoài giảng dạy chuyên môn của mình, bản thân tôi được nhà trường phân công nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy bản thân tôi phải tìm hiểu kỹ vài trò, chức năng và nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm qua các thông tư, điều lệ mà Bộ giáo dục quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của một giáo viên THCS và GVCN lớp (theo thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT Điều lệ trường THCS). Qua các bài học tập bồi dưỡng thường xuyên về công tác chủ nhiệm lớp.

Bản thân nhận thức rõ sự phối hợp ba môi trường giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội là nguyên lý giáo dục của đất nước ta.

     1  .Tình hình lớp 6/1:

-   Năm học 2016-2017 tôi được nhận sự phân công của nhà trường là làm chủ nhiệm lớp 6/1. Tổng số học sinh 27 (16 nữ, 11 nam).

-   Kết quả học tập trong học kỳ I năm học 2016-2017: Giỏi (0%), Khá: 11/27 (40,7%), TB: 15/27 (55,6%), Yếu : 1/27 (3,7%)

  • Về học sinh: Còn tồn tại nhiều vấn đề sau:

-   Ý thức tự học, tự rèn chưa cao.

-   Trình độ học sinh không đồng đều, phần lớn các em thuộc vào mức độ trung bình và yếu.

-   Chưa nhận thức về tầm quan trọng của việc học.

-   Khan hiếm về học sinh nòng cốt, gương mẫu và nhiệt tình. Từ đó đội ngũ Ban cán sự lớp thiếu và yếu trong quá trình tự quản.

-   Học thiếu tập trung, thiếu nghiêm túc.

-   Nề nếp của lớp chứa được tốt.

-   Một số em chưa thật sự lễ phép, thiếu kính trọng giáo viên.

-   Tình trạng học sinh không học bài cũ, không làm bài tập thường xuyên diễn ra. Những em có học, có soạn, có làm bài tập đi chăng nữa thì chất lượng vẫn không cao, thậm chí là chép bài bạn để đối phó.

-   Chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ còn yếu. Đặc biệt là các môn Toán và Ngoại ngữ.

-   Kỹ năng trình bày một vấn đề hay một câu hỏi rất yếu cả bằng lời và viết. Chữ viết các em quá tệ, sai chính tả nhiều.

-   Tinh thần đoàn kết của các em chưa được tốt. Đặc biệt là đội ngũ ban các sự lớp thiếu tinh thần xây dựng, gắn kết các bạn trong lớp lại với nhau. Không hoàn thành nhiệm vụ mà GVCN giao phó.

  • Về hoàn cảnh gia đình học sinh

-   Đa số bố mẹ các em là làm ruộng, hoặc làm công nhân cho các nhà máy, xí nghiệp. Kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. (15/27 học sinh).

-   Bố mẹ li dị, các em ở với ông bà là 2/27 học sinh.

-   Thuộc diện hộ nghèo: 1/27.

-   Thuộc diện cận nghèo: 2/27

  • Về cha mẹ học sinh:

-   Số phụ huynh chủ động liên lạc với GVCN để hỏi tình hình học tập của con em mình: 2 /27.

-   Số phụ huynh thỉnh thoảng điện thoại với GVCN để nắm bắt tình hình học tập của HS tại trường: 3/27.

-   Các em học tập yếu thì hầu như không thấy một cuộc điện thoại nào. Mà chủ yếu là GVCN điện thoại trao đổi.

Qua đó cho thấy số phụ huynh thực sự quan tâm đến việc học của các em là rất ít. Một số bậc cha mẹ chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, chủ yếu là phó mặt cho thầy cô và nhà trường.

  • Địa bàn học sinh cư trú:

-   Chủ yếu là học sinh thuộc TDP Lai Thành 1 và 2. Khoảng cách địa lý từ địa bàn các em ở đến trường là khá xa.

     III. Một số giải pháp để khắc phục tình trạng của lớp:

    -Nghiên cứu kết quả học tập và rèn luyện của các em ở lớp 5 thông qua sổ học bạ và GVCN của các em ở lớp 5 để biết thêm thông tin về các em.

     -Tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng em học sinh.

Thứ ba, qua buổi họp CMHS  đầu năm, tôi tăng cường hỏi chuyện từng phụ huynh để nắm bắt tính cách và thái độ học tập của các em tại nhà. Từ đó định hướng biện pháp giáo dục thích hợp.

        - Chú trọng xây dựng đội ngũ tự quản của lớp năng động, nhiệt tình, gương mẫu. Và phân công nhiệm vụ cụ thể.

        -Tăng cường trao đổi và lắng nghe sự phản ánh của GVBM về lớp, về từng em học sinh để kịp thời chấn chỉnh.

       - Thường xuyên kiểm tra nề nếp học tập và tình hình vắng học của các em học sinh qua sổ đầu bài để kịp thời thông báo đến CMHS.

       - Coi trọng tiết sinh hoạt, ngoài việc triển khai cụ thể kế hoạch của nhà trường trong từng tuần học, tôi chú trọng lắng nghe sự phản ánh và ý kiến của các em về diễn biến của từng tiết học để đưa ra cách giải quyết.

       - Tăng cường phối hợp giữa GVCN và CMHS trong việc nâng cao kiến thức văn hóa và rèn luyện phẩm chất năng lực HS”  và đây cũng là nội dung tôi chọn để viết bài tham luận trong buổi hội thảo hôm nay. Cụ thể:

       - Thông tin kịp thời đến CMSH về tình hình học tập và rèn luyện của các em tại trường định kỳ 1 lần/tháng.

       - Có 100%  số điện thoại của CMSH để tiện liên lạc, trao đổi.

       - Cung cấp đầy đủ, chính xác  đến phụ huynh về tình hình học tập và thái độ của các em tại trường khi phụ huynh hỏi.

      - Mỗi lần họp CMHS định kỳ, tôi luôn chú trọng về cách giao tiếp, ứng xử với CMHS trên tình thần tôn trọng, cởi mở, gần gũi. Và đặc biệt là chuẩn bị nội dung họp chu đáo, đầy đủ và cụ thể hóa từng em học sinh.

       - Về đến tận nhà  để thăm và tìm hiểu hoàn cảnh đối với học sinh khó khăn, HS đặc biệt để kịp thời động viên, giúp đở.

      - Trao đổi với phụ huynh cách giáo dục các em ở nhà để đảm bảo sự thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu giáo dục.

     - Giúp CMHS hiểu rõ việc giáo dục các em ở nhà là cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

    - Giúp CMHS hiểu rõ về mục tiêu giáo dục hiện nay là phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin,...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Điều này đồng nghĩa các em phải không ngừng nỗ lực tự học, tự rèn trên những định hướng, giúp đở của thầy cô, các em phải thay đổi phương pháp học tập từ thụ động sang chủ động. Từ  đó yêu cầu quỹ thời gian các em hoàn thành nhiệm vụ học tập ở nhà là rất lớn, cụ thể : mỗi môn học yêu cầu các em phải đọc và nghiên cứu bài học trước, soạn bài, học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Tất cả những công việc đó phản ảnh  năng lực hoàn thành nhệm vụ học tập các em ở nhà và tính tự giác, chủ động trong học tập. Vì vậy khi các hoạt động học tập đó thực hiện tại nhà thì rất cần sự quan tâm, nhắc nhở, động viên và giúp đở từ CMHS.

 

Trên đây tôi đã đưa một số biện pháp trong việc khắc phục tình trạng của lớp tôi hiện nay. Và một số công việc mà tôi đã phối kết hợp với CMHS trong việc nâng cao kiến thức văn hóa và rèn luyện phẩm chất  đạo đức học sinh. Và điều cuối cùng tôi mong  muốn là cải thiện được tình hình của lớp vì điều này nó phản ánh đúng tính hiệu quả  của tất cả các biện pháp mà tôi đã áp dụng với lớp tôi chủ nhiệm. Rất mong nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của quý thầy cô giáo chủ nhiệm khác và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô đã lắng nghe và chia sẻ.

                                                          Hương Vân, ngày 06 tháng 04 năm 2017

                                                                                Người viết bài

 

 

                                                                             Phạm Thị Thu Thảo