Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi "

Ngày 15 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng 1

Cập nhật lúc : 08:45 25/10/2024  

Kế hoạch năm 2024-2025

 

PHÒNG GD & ĐT HƯƠNG TRÀ

TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHOA ĐĂNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:… /KH-CM-THCS

Hương Vân, ngày 07 tháng 10 năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2024-2025

 

 

Căn cứ Hướng dẫn số 830/PGD ĐT-THCS ngày 6 tháng 9 năm 2024 của phòng Giáo dục và Đào tạo Hương Trà về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục  cấp THCS năm 2025-2025.

          Căn cứ kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 của trường THCS Nguyễn Khoa Đăng.

          Thực hiện Nghị quyết số …/NQ-THCS ngày 12 tháng 10 năm 2024 của Hội nghị  Viên chức- Người Lao động  trường THCS Nguyễn Khoa Đăng.

          Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2025 và tình hình thực tế của nhà trường, chuyên môn trường THCS Nguyễn Khoa Đăng xây dựng kế hoạch như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÀ TRƯỜNG:

1.. Thuận lợi:

          - Nhà trường tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND phường, của PGD & ĐT thị xã Hương Trà.

          - Được sự quan tâm, phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể ở phường, các đoàn thể trong nhà trường, của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

          - Chi Bộ Đảng có 13 đảng viên

          - Chi đoàn có 5 đoàn viên

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhìn chung có tinh thần trách nhiệm, nhiều giáo viên  nhiệt tình, tích cực trong công tác.

          - Tổng số CB - GV - NV : 29 - trong đó nữ: 18.  

          + Trình độ chuyên môn: Đại học: 22; Cao đẳng: 04; Trung cấp: 03

          2.Khó khăn :

- Do nhận thức của một bộ phận phụ huynh còn hạn chế,cho con nghỉ học đi học nghề, ảnh hưởng công tác huy động và duy trì số lượng.

- Một bộ phận cha mẹ học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em nên thiếu sự phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường để giáo dục con em tiến bộ, ảnh hưởng đến chất lượng văn hóa, hạnh kiểm.

- Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu phòng học, phòng chức năng nên ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu và nâng cao chất lượng chung.

B. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018),bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chuẩn bị tổng kết đánh giá việc thực hiện CT GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.
2. Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh
giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS.
3. Tiếp tục thực hiện công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai CT GDPT 2018;duy trì chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ.
4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, chú trọng công tác tập huấn, bồi
dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Triển khai thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục, trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
5. Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền
nếp, chất lượng và hiệu quả; tổ chức tốt các phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền.
6. Triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực chuyển đổi số trong dạy học và quản
lý giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường học; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh…

  MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN CỦA NĂM HỌC 2024 - 2025

Tiêu chí

Đơn vị tính

Chỉ tiêu KH

1. Huy động học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6:

%

100%

2. Tỉ lệ học sinh bỏ học:

%

0.25%

3. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS

%

100%

+ Tốt nghiệp xếp loại Giỏi:

%

36,3%

+ Tốt nghiệp xếp loại Khá:

%

45.2%

4. Xếp loại phẩm chất:

%

 

+ Xếp loại  Tốt:

%

95,1%

+ Xếp loại Khá:

%

5,1%

+ Xếp loại Đạt:

%

0%

5. Xếp loại năng lực:

%

 

+ Xếp loại  Giỏi (Tôt):

%

35,7%

+ Xếp loại  Khá:

%

45.7%

+ Xếp loại Đạt

%

18,2%

+ Xếp loại chưa đạt

%

0,5

6. Học sinh giỏi:

Giải

 

6.1. Học sinh giỏi các bộ môn văn hóa lớp 9

Giải

 

+ Cấp thị xã:

Giải

07

+ Cấp tỉnh:

Giải

03-05

6.2. Học sinh giỏi thị xã đối với các bộ môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh lớp 6, 7, 8; KHTN, LS&ĐL, Tin học 8

Giải

1 giải/môn/khối

6.3. Tranh biện Tiếng Anh

Giải

01

7. Phân luồng học sinh 9 sau tốt nghiệp THCS

%

25%

8. Hội thi Khoa học kỹ thuật:

Dự án

03

+ Số dự án dự thi cấp thị xã :

Dự án

03

-         Số đạt giải cấp thị xã

02

+ Số dự án  được chọn dự thi cấp tỉnh và đạt giải:

Dự án

01

9. Hội thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng:

Dự án

03

+ Số dự án dự thi cấp thị xã:

Dự án

03

-         Số đạt giải cấp thị xã

02

+ Số sản phẩm được chọn dự thi cấp tỉnh:

Dự án

01

10. Đánh giá phân loại công chức, viên chức

%

100%

+ Xếp loại hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ:

%

20.0%

11. Về thi đua:

 

 

+ Trường đạt danh hiệu:

XS, TT

Tập thể LĐTT

+ Số lượng, % cá nhân đạt LĐTT:

28/28

100%

+ % cá nhân đạt CSTĐCS:

4/28

14,2%

 

 

Đăng ký chất lượng 2 mặt các khối lớp có phụ lục kèm theo

C. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng

1. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, của đơn vị.
- Môn Khoa học tự nhiên: Phân công giáo viên dạy học môn học theo hình thức
dạy song song. Xây dựng kế hoạch dạy học trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kì.
- Môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Phân công giáo viên đảm nhận các
nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên; giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình (không trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành). Xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Nội dung giáo dục của địa phương: Phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề/bài học Nội dung giáo dục của địa phương phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan.
- Đối với môn Công nghệ: Lớp 8 kỳ I học 2 tiết/tuần, kỳ II học 1 tiết/tuần; Lớp 9 kỳ I học 1 tiết/tuần (phần định hướng nghề nghiệp), kỳ II học 2 tiết/tuần (phần Modun tự chọn: Lắp mạng điện trong nhà).
b) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục quyền con người; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đạo đức liêm chính; giáo dục bình đẳng giới; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục tăng cường năng lực số, kĩ năng chuyển đổi và các nội dung giáo dục lồng ghép khác.
c) Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật;
Tăng cường giáo dục hòa nhập; bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục, được hòa nhập, được học tập và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân. Việc tổ chức dạy và học cho học sinh khuyết tật phải được thực hiện trên cơ sở kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh khuyết tật. Nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật, xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch giáo dục người khuyết tật tại đơn vị theo đúng các quy định hiện hành.

d) Đẩy mạnh các hoạt động thể thao cho học sinh gắn kết với nội dung môn
học giáo dục thể chất thuộc CT GDPT 2018. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục (chú trọng thể dục giữa giờ), tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.
e) Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức
các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kĩ năng sống cho học sinh; tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập. Bố trí không quá 7 tiết học (mỗi buổi không quá 4 tiết), mỗi tiết 45 phút; kế hoạch giáo dục bảo đảm phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập
các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.
g) Tăng cường tổ chức sinh hoạt theo mô hình câu lạc bộ. Giao cho các tổ trưởng chuyên môn phối hợp với ban chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình hoạt động của câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt ngoại khóa thường xuyên có hiệu quả, chất lượng. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức dự giờ thăm lớp, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình giáo dục, xây dựng kho học liệu số, ngân hành đề kiểm tra; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại đơn vị, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh và các tình huống bất thường khác.
h) Thực hiện giáo dục STEM
Tổ chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo định hướng của Chương trình
giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức hội nghị chuyên đề, đánh giá, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm đảm bảo triển khai thực hiện giáo dục STEM đạt chất lượng, hiệu quả và thiết thực; tham mưu bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất để bảo đảm thực hiện hiệu quả
giáo dục STEM; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh về vai trò của giáo dục STEM.
Giáo viên có trách nhiệm khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn học liệu và tổ chức lựa chọn tài liệu, các nguồn học liệu khác theo quy định.
i) Tổ chức dạy học tăng cường cho học sinh lớp 9 ngay từ đầu năm học với 3
bộ môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng anh, chỉ đạo các tổ bộ môn, các tổ chuyên môn, chuyên môn xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông.

2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học

a) Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên. Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh. Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp
dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm
phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học.
b) Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của CT GDPT 2018;
c) Tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao phù hợp với đặc
điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết nhằm bảo vệ, phát huy về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp. Đẩy mạnh công tác giáo dục di sản nhằm bồi dưỡng và nâng cao tình yêu quê hương đất nước, văn hoá của địa phương.
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Thực hiện đánh giá học sinh theo đúng quy định, yêu cầu cần đạt của chương
trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện, ngày tháng, địa điểm, số liệu một cách máy móc. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
b) Về việc kiểm tra, đánh giá lại theo quy định Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT
ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp có quyền được đánh giá lại đối với các môn học chưa đạt yêu cầu theo quy định tại Điều 14. Trường hợp học sinh không có nguyện vọng được đánh giá lại tất cả các môn học chưa đạt yêu cầu thì nhà trường có thể cho học sinh được lựa chọn số môn học để được đánh giá lại và sử dụng kết quả đánh giá lại để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 của Thông tư này.
c) Chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình
thức trực tuyến theo quy định, có quy định và hướng dẫn sử dụng việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến khi áp dụng cho các môn học và hoạt động giáo dục, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phân công giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; tăng cường tư vấn hướng nghiệp theo định hướng nghề nghiệp cấp trung học cơ sở. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS thông qua việc triển khai Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025.
b) Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo học
các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh.

5. Tham gia tổ chức các kì thi, cuộc thi

Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức, tham gia các kì thi 

Tổ chức lựa chọn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng các cấp, viết thư UPU, An toàn giao thông,…Điền kinh, việt dã, Tranh biện tiếng Anh. HSG cấp thị xã, cấp tỉnh, cấp quốc gia (nếu có) và các cuộc thi khác đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

 

-   Trên đây là Kế hoạch chuyên môn của trường THCS Nguyễn Khoa Đăng năm học 2024-2025, Ban giám hiệu yêu cầu CB, GV, NV nhà trường cụ thể hóa bằng kế hoạch cá nhân và nghiêm túc thực hiện kế hoạch này.

Nơi nhận:

 -Tổ chuyên môn

 - Lưu: VT.

                                                                

 

KT HIỆU TRƯỞNG            

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

           

       Hoàng Tấn Bình Long